เยี่ยมชม Piazza del Duomo (Florence)

มหาวิหารฟลอเรนซ์ (อังกฤษ:Florence Cathedral) หรือ อาสนวิหารแม่พระแห่งดอกไม้ (อิตาลี: Cattedrale di Santa Maria del Fiore) เป็นอาสนวิหารประจำอัครมุขมณฑลฟลอเรนซ์ ตั้งอยู่ที่เมืองฟลอเรนซ์ มณฑลฟลอเรนซ์ แคว้นทัสกานี ประเทศอิตาลี สร้างขึ้นในช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 13 ออกแบบโดยฟีลิปโป บรูเนลเลสกี ด้านหน้าโบสถ์ประดับตกแต่งด้วยหินอ่อนสีขาว เขียว และชมพู  มหาวิหารแห่งนี้ใหญ่เป็นลำดับที่ 4 ของทวีปยุโรป รองจากมหาวิหารนักบุญเปโตร มหาวิหารนักบุญเปาโลนอกกำแพง และมหาวิหารมิลาน มีความยาว 153 เมตร และฐานของโดมกว้างถึง 90 เมตร(https://th.wikipedia.org/wiki)
*BASILICA DI SANTA MARIA DEL FIORE (Basilica of Saint Mary of the Flower)...หรือ Duomo... เริ่มสร้างในปี 1296 ออกแบบเป็นสไตล์โกธิกโดย Arnolfo di Cambio ...จากนั้นสร้างกันมาเรื่อยๆจนสร้างโครงสร้างเสร็จในปี 1436

ถึงแล้ว ร้อนมากกกก


นักท่องเที่ยวเยอะมาก


มหาวิหารฟลอเรนซ์ เป็นมหาวิหารที่มีขนาดใหญ่เป็นลำดับที่ 4 ของทวีปยุโรป รองลงมาจากมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ มหาวิหารเซนต์พอล และมหาวิหารมิลาน มีความยาว 153 เมตร และฐานของโดมกว้างถึง 90 เมตร ปัจจุบันมหาวิหารอยู่ภายใต้การดูแลของสังฆมณฑลโรมันคาทอลิกแห่งฟลอเรนซ์ (Roman Catholic Archdiocese of Florence)
(ขอบคุณที่มาhttp://www.newhostelflorence.com/about_tha.html)












หน้าโบสถ์มีประตูหล่อทำด้วยบรอนซ์อยู่สามประตู เหนือประตูกลางมีโมเสกเป็นรูป Christ enthroned with Mary and John the Baptist
 Florence’s Baptistery อยู่ทางตะวันตกของ Duomo สร้างตั้งแต่ศตวรรษที่หกหรือเจ็ด ถือว่าเป็นอาคารที่เก่าแก่ที่สุดของ Florence ประตูที่เห็นเหลืองอร่ามคือ “Gates of Paradise” 
การสร้างโดม...ฝีมือการออกแบบของ Filippo Brunelleschi ซึ่งเก่งมาก เป็นทั้งศิลปิน สถาปนิก และวิศวกรชื่อดังของฟลอเรนซ์ ...โดยถือว่าเป็นบิดาของวิศวกรรมในยุดเรเนอซองส์กันเลยทีเดียว...โดมมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 143 ฟุต ส่วนที่สูงสุดอยู่สูงกว่าระดับถนน 350 ฟุต ... ครองตำแหน่งโดมที่ใหญ่ที่สุดในโลกอยู่ 500 ปี

 มุมด้านข้าง 


 เดินต่อไปทางด้านขวา 


มองเห็นไกลๆ  
 เดินมาถึง Piazza della Repubblica 
  

 Piazza della Repubblica... เป็นจตุรัสใหญ่กลางเมือง...มีร้านอาหารและคาเฟ่รายรอบ.


ในช่วงยุคกลางจตุรัสนี้เป็นศูนย์กลางการค้าขายที่สำคัญ... ในขณะที่ piazza del Duomo เป็นศูนย์กลางทางศาสนา ...และ piazza della Signoria เป็นศูนย์กลางของการปกครอง บนจตุรัสนี่มีร้านกาแฟที่อร่อยที่สุดในฟลอเรนซ์ชื่อ Donnini Pasticceria



 เก็บภาพจมูกยาวๆ เทพนิยายนานาๆชาติ  "พินอคคีโอ"
เดินต่อมาถึง San Lorenzo เป็นโบสถ์ประจำครอบครัวเมดิชิ ...ในปี 1419 Giovanni di Bicci de' Medici ได้ออกทุนให้สร้างโบสถ์ขึ้นใหม่ออกแบบโดยสถาปนิกดัง  Brunelleschi

ถึงแม้ Medicis จะบริจาคเงินจำนวนมาก ...แต่ก็ไม่สามารถตบแต่งหน้าโบสถ์ให้เสร็จได้ (แม้ว่า Michelangelo จะออกแบบไว้แล้ว)  หน้าโบสถ์จึงยังเปลือยอยู่จนถึงปัจจุบัน(ขอบคุณข้อมูลจาก http://pantip.com/topic/30498932)


บ๊ายบ่าย ฟลอเรนซ์
..... :-P .....

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น