เยี่ยมชม Capitool Rome

Capitool Rome

ตรงสุดทางเดินของโรมันฟอรัมจะเป็นเนินเขามีบันไดสูงๆ ชันๆ หลายขั้น เรียกว่า คาปิโตลิเนฮิลล์ (Capitoline Hill) บนยอดเนินนั้นทำเป็นจัตุรัสซึ่งได้รับการออกแบบโดยมิเคลันเจโล ประกอบไปด้วยอาคารที่สำคัญของรัฐบาล พิพิธภัณฑ์ และอนุสาวรีย์ต่างๆ ทางขึ้น  ฮิลล์ Capitoline ป็นหนึ่งในเจ็ดเนินเขาของกรุงโรมและเป็นป้อมปราการของชาวโรมันในสมัยก่อน



ด้านที่ติดถนนซึ่งออกแบบโดยมิเคลันเจโลนั้นทำเป็นทางลาดขึ้น เวลาเดินขึ้นแทบจะไม่รู้สึกถึงความชันเลย (ผิดกับด้านหลังที่เป็นบันไดสูงชัน เดินขึ้นเหนื่อยทีเดียว) 


ตรงสุดปลายบันไดเป็นรูปปั้นชายหนุ่มเปลือยเปล่า 2 คนคือคู่ฝาแฝด Pollux และ Castor ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของราศีเมถุน (คนคู่) จตุรัสบนเนินเขาลูกนี้ได้รับการยกย่องว่ามีความงามมากที่สุดแห่งหนึ่งในโรม                                                                         (ขอบคุณที่มาจากhttp://cherokee.exteen.com/20080327/entry)


 เดินออกมาด้านหลังลานสแควร์ ก็เจอรูปปั้นอันยิ่งใหญ่
 ด้านข้างทางขึ้นด้านหลังมีรูปปั้นแม่สุนัขป่ากับพี่น้องฝาแฝดชื่อโรมิวลัสกับรีมัส  ตามตำนาน กรุงโรมถูกสร้างขึ้นโดยพี่น้องฝาแฝดชื่อโรมิวลัสกับรีมัส เด็กทารกสองคนนี้โดนทิ้งไว้กลางป่า ต่อมาแม่สุนัขป่าคาบมาเลี้ยงจนโต แล้วช่วยกันสร้างเมืองขึ้น ต่อมาเกิดทะเลาะวิวาทกัน โรมิวลัสเลยฆ่ารีมัสตาย และสร้างเมืองต่อมาตามลำพังจนเสร็จ และขนานนามเมืองนี้ตามชื่อตัวเองว่าโรม

หมาป่า Capitoline ให้นมทารกแฝด โรมูลุสและเรมุส

จากนั้นก็เข้าไปชมความงามภายในโบสถ์ด้านข้างกันเล็กน้อย







แล้วก็เดินต่อไปยัง Piazza Venezia   😜😏 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น